7 nét độc đáo riêng có của Hà Nội | Trung tâm đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ truyền hình

slideslideslide

categoryTrao đổi nghiệp vụ

7 nét độc đáo riêng có của Hà Nội

(ICTPress) – Du lịch ở Đông Nam Á có vẻ hơi đơn điệu. Tất cả đều đền chùa, nóng nực và đôi khi là bẫy khách du lịch? Nhưng bạn hãy đến Hà Nội.

Thủ đô của Việt Nam giống như một hơi thở mát lành. Hà Nội có ảnh hưởng của văn hóa Pháp và Trung Quốc, trong khi con người vẫn duy trì được cái nếp địa phương.

Dưới đây là những nét độc đáo mà trang du lịch CNN đánh giá cao về Hà Nội và làm cho Hà Nội khác biệt với các thành phố châu Á khác.

1. Giao thông phức tạp

Đi qua phố ở Hà Nội không giống với bất kỳ nơi nào.

Bước đi trên đường phố Hà Nội thể hiện sự tự tin

Nó hơi giống nhảy bungee – nhảy cảm giác mạnh. Bạn có tin khi mọi người nói “Sẽ ổn thôi, hãy duy trì đi bộ” mặc dù bản năng của bạn nói với bạn rằng không nên vượt.

Một khi bạn đã bước bước đầu tiên ra khỏi vỉa hè thì không nên quay trở lại. Bạn chỉ nên tiếp tục bước về phía trước người khác và hy vọng các xe máy sẽ đi chệch xung quanh ban thay cho đâm vào bạn.

Và luôn luôn như vậy. Lưu lượng phố xá thật quay cuồng ở Hà Nội những là những lộn xộn có tổ chức và bằng cách nào đó những người đi bộ luôn đi được qua đường.

Đi bộ là một cuộc kiểm tra niềm tin của bạn trước khi ngồi lên xe máy, tin tưởng những người lái xe tránh bạn khi bạn vượt qua đường.

Ngồi sau xe máy, giống như bạn nhảy xuống một dòng sông và bơi nhanh. Phải liều và sẽ thích thú.

2. Bia rất tươi 

Bia hơi, pha chế buổi sáng của Hà Nội có thể thưởng thức trong suốt cả ngày.

Hà Nội nổi tiếng với bia bụi, chưa được diệt khuẩn được làm tươi hàng ngày – gọi là bia hơi.

Bia hơi Hà Nội chính thức phải do công ty Habeco sản xuất tươi hàng ngày. Bia hơi được lên men trong suốt cả ngày, tạo nên mùi vị khác hẳn ở từng nhà máy bia sản xuất bia hơi.

Mùi thơm đặc trưng phụ thuộc vào tỷ lệ bia được bán và bao nhiêu người bán đã pha thêm nước vào.

Vào cuối ngày, bia không được bán hết sẽ bị đổ đi. Nhưng hiếm có bia hơi còn lại vào buổi tối.

Với giá khá rẻ và thực tế là được phục vụ bằng những cốc nhựa, những cốc bia hơi là nơi tụ tập lý tưởng sau giờ tan sở của cánh đàn ông.

Có thể tìm thấy bia hơi ở mọi ngõ ngách Hà Nội, đôi khi uống cùng với ăn, đôi khi đi cùng với tivi và đầu máy karaoke nhạc cổ điển của Abba hay Boney M.

Bia hơi nổi tiếng nhất cho khách du lịch là nằm bên phải trong trung tâm khu phố cổ ở góc Bia hơi ở nơi giao nhau giữa hai con phố Lương Ngọc Quyến và Tạ Hiện.

3. Khu phố cổ 

 Khu Phố Cổ không chỉ là một cụm từ ẩn dụ ở Hà Nội.

Hàng Bạc ở khu phố Cổ. Trước đây con phố là nơi tụ họp những người thợ làm bạc thành phường hội, nay trở thành nơi nở rộ các đại lý du lịch, café cho khách du lịch và các thợ chạm, khắc bia mộ.

Một mê cung có ít nhất 36 phố phường giữa hồ Hoàn Kiếm nổi tiếng, sông Hồng và vài bức tường còn sót lại của pháo đài Hà Nội, khu phố cổ có hơn 1000 năm tuổi và vẫn phát triển mạnh mẽ.

Là di sản lâu đời nhất ở Việt Nam, khu phố cổ đã trở thành một trung tâm mua bán nơi các thợ thủ công tự tổ chức thành phường nghề (lụa, bạc, tre, nón và khoai ngọt…), mỗi nghề nằm ở một con phố.

Những thợ thủ công nay đã bị du lịch, xe máy, quán bar, những người buôn bật lửa zippo lấn át. Nhưng những ngôi chùa nhỏ và những ngôi nhà phường hội chung vẫn còn lại từ thời phường hội phát triển.

Điển hình hơn là những ngôi nhà ống, mỏng và cao ở mặt tiền các con phố như số 87 Mã Mây và 38 Hàng Đào.

Để xem những ngôi nhà cổ Pháp mà các tầng thấp hơn thường đã được chuyển thành cửa hàng, bạn sẽ chỉ xem được mái ngôi nhà thường còn được bảo tồn nguyên trạng.

Trái tim của Việt Nam là Hà Nội, khu phố cổ là nơi phòng trào chống Pháp lấy làm trụ sở đầu tiên.

4. Cuộc nổi loạn nhạc pop

Cuộc chiến tranh Việt Nam được kêu gọi phản chiến nhiều nhờ nhạc pop?

Chiến tranh Việt Nam được nhớ đến vì sự tàn bạo cũng như các cuộc phản đối chiến tranh ở nước ngoài.

Nhiều người lớn lên được nghe những bài hát phản chiến của Bob Dylan và The Rolling Stones, mà cho tới nay vẫn được ưa thích bởi cuộc chiến liên quan tới những cuộc nổi loạn của các ban nhạc vào những năm 1960 và 1970.

Đây là một cuộc chiến tranh bị một thập kỷ văn hóa trẻ tác động ở Mỹ và tiếp tục trải rộng văn hóa pop trên toàn thế giới.

5. Những gánh hàng rong trên vai những người phụ nữ

Là một thủ đô du lịch, Hà Nội thiếu vắng những trung tâm mua sắm lớn. Thay vào đó là những cửa hàng di động trên vai những người phụ nữ khá thú vị. Bất cứ thứ gì bạn muốn sẽ có ở gánh hàng mây từ dây thừng trở đi.

Những cửa hàng di động được những người phụ nữ đi bộ đội nón di chuyển đã tạo nên những bức ảnh độc đáo cho khách du lịch.

Những gánh hàng rong xuất hiện mọi ngõ ngách phố phường Hà Nội.

Bạn có thể mua bất cứ thứ gì – bát phở, măng cụt, bó hoa, kẹp tóc, đồ gia dụng – và những bức ảnh được kết hợp bởi những nụ cười Việt thoải mái.

6. Một người được kính yêu

Đó là chủ tịch Hồ Chí Minh. Hà Nội là thành phố duy nhất ở Đông Nam Á có lăng tưởng nhớ nhà lãnh đạo cách mạng và đón nhiều người viếng thăm.

Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Cảm xúc thực sự tuôn trào từ ngàn người đến viếng lăng Bác mỗi ngày. Chủ tịch Hồ Chí Minh là anh Hùng giải phóng dân tộc và danh nhân văn hóa thế giới, đưa Việt Nam thoát khỏi ách đô hộ nước ngoài.

7. Rất Pháp nhưng không phải

Trong khi nhiều người Hà Nội được xem như là khác xa với người miền Nam, nhưng họ cũng không có đặc điểm của người Paris.

Niềm vui sống (Joie de vivre) khá nổi bật ở Việt Nam.

Người Việt Nam đã không bỏ quên di sản Pháp và đây là một nơi tuyệt vời để thưởng thức thẩm mỹ Pháp với sự hiếu khách của châu Á.

Nhiều ngôi nhà Pháp tuyệt đẹp vẫn còn, phần lớn vẫn sử dụng được và chỉ rất ít một vài nhà theo phong cách tự do.

Tuy nhiên, thành công của sự giao thoa Pháp – Việt được trải nghiệm rõ nhất thông qua ẩm thực Hà Nội. Bá mỳ que của Pháp được cho thêm pâté Việt Nam và rau dưa góp để tạo ra loại sandwich bánh mỳ ngậy và rất thơm.

Café là một nỗi ám ảnh do người Pháp mang đến Hà Nội. Ở Hà Nội, café bốc hơi nhỏ giọt qua phin café nhôm chảy xuống cốc đựng sữa đặc có đường mới là đúng kiểu.

Café vẫn được pha theo phong cách Pháp, như khi đường phố là nhà hát và café là khu vực khán giả. Nhưng những quán ăn rẻ tiền vẫn được bán trên những khay nhựa hay ghế mây chỉ cách mặt đất mươi cm.

Thùy Dương

Theo ICTPress

Vũ Quang

Thư viện