Khi các game show kinh điển tái ngộ khán giả | Trung tâm đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ truyền hình

slideslideslide

categoryTác nghiệp

Khi các game show kinh điển tái ngộ khán giả

VTVnet – Cơn sốt truyền hình thực tế, các cuộc thi tài năng, kỷ nguyên vàng của phim với sự vào cuộc của dịch vụ cung cấp trực tuyến đã khiến các game show kinh điển tưởng như bước vào buổi “hoàng hôn số phận”. Bất ngờ thay, năm 2016 – 2017 lại ghi dấu sự trở lại sôi nổi chưa từng có của các gameshow khiến khán giả ngỡ như ngược dòng thời gian về lại thời thịnh đạt những năm 80 của thế ký trước.

 

gameshowkinhdien1_matchgame
Alec Balwin dẫn game show Match Game

Thời hoàng kim thứ hai?

Thập niên 70 – 80 của thế kỉ trước được xem là thời thống trị, nở rộ của các game show với hình mẫu truyền thống là các người chơi bước vào cuộc thi mỗi tuần theo luật chơi nhất định để giành chiến thắng với các giải thưởng có giá trị rất lớn. Cho đến tận bây giờ, trải qua hàng chục năm lên sóng, với hơn một trăm phiên bản được thực hiện khắp mọi nơi trên thế giới, những game show như: Price Is Right (Hãy chọn giá đúng) hay Who Wants To Be A Millionaire (Ai là triệu phú) vẫn là sự lựa chọn hàng tuần cho đông đảo khán giả. Nhưng xét về hiệu ứng truyền thông, thời gian gần đây, những game show này đã bị truyền hình thực tế lấn lướt một cách dữ dội. Không thỏa mãn với việc giải đố cùng người chơi, hồi hộp đoán giá, đoán tên mỗi tuần, khán giả bị cuốn vào các cuộc marathon tìm kiếm tài năng kéo dài dằng dặc nhiều tháng với sự lên ngôi của các tên tuổi mới được gọi là giám khảo, huấn luyện viên…

Hãng ABC được xem là lá cờ tiên phong cho việc vực dậy game show khi họ dành khung giờ Vàng hàng tuần trong năm 2017 cho các trò chơi truyền hình Match Game (từng có phiên bản Việt với tên gọi Siêu sao đoán chữ), To Tell The Truth (Nói thật), The $100.000 Pyramid (Kim tự tháp) và Celebrity Family Feud (Chung sức phiên bản dành cho người nổi tiếng). Những game show này đều đã trải qua những thời điểm gián đoạn, thay đổi người dẫn và tưởng như bị xóa sổ. Vậy mà khi trở lại với diện mạo mới, tất cả đã cùng tạo nên sức bật khác biệt cho hãng ABC trong cuộc cạnh tranh ráo riết về khán giả. Theo nhận định từ phía những người thực hiện, thể loại này có ưu thế nổi trội trong việc ghi hình phát sóng khi sẵn có format ổn định, ngân hàng trò chơi, câu hỏi phong phú, chi phí thực hiện cũng được coi là thấp vì có thể hoàn tất ghi hình tới 5 – 6 cuộc mỗi ngày.

KELLIE PICKLER, STEVE HARVEY, LANCE BASS

                                                                                   Chương trình Celebrity Family Feud

gameshowkinhdien3

                                                                                Chương trình The 100.000$ Pyramid

Những cuộc thi dài làm người xem mệt mỏi trong khi game show thực sự là “cuộc giải thoát thú vị” sau một ngày làm việc để cùng thử trả lời, cùng đoán xem ai chiến thắng. Gọn gàng, thú vị, thách đố và tạo cho khán giả cảm giác nhập cuộc…, bao năm qua game show vẫn hấp dẫn như thế, chỉ là thị hiếu khán giả thay đổi, bị các trào lưu mới dẫn dắt để rồi đến một lúc nào đó, game show lại trở thành lí do để bật tivi. “Tôi thích xem game show vì có thể cùng giải đáp án với bà của mình”, “Khi mệt mỏi, cách thư giãn nhất là bật game show”, “Luật chơi có thể không nhớ rõ nhưng nghe tên chương trình, nghe nhạc hiệu thôi là kí ức đã ùa về”…, khán giả chia sẻ nhiều lí do như thế và các nhà sản xuất đã lắng nghe họ.

Thành công của ABC với các chương trình trò chơi kinh điển khiến các đối thủ cũng phải nhìn nhận lại về tiềm năng của thể loại truyền hình này, khiến cho cuộc đàm phán bản quyền trở nên sôi nổi.
Sức mạnh của ngôi sao

Để tái xuất ấn tượng, game show không thể giữ phong cách làm cũ. Họ cần phải có những ngôi sao đương đại để cầm trịch chương trình. Hãng ABC đã trả cho nam diễn viên nổi tiếng Alec Balwin catse tới hơn 200.000 USD mỗi tập làm người dẫn Match Game. Con số choáng váng này có thể ngốn lượng lớn kinh phí thực hiện chương trình nhưng là khoản thù lao tương xứng với những gì Alec Balwin mang tới vì ông được đánh giá là nghệ sĩ có óc hài hước, thông minh hàng đầu từng giành 2 giải Emmy, 3 Quả Cầu Vàng, 7 giải của Hiệp hội diễn viên. Alec Balwin hiện cũng là một nhân vật truyền hình rất được yêu thích qua màn hóa thân ấn tượng thành tổng thống Donald Trump.

To Tell The Truth thì khôn ngoan tranh thủ thiện cảm từ cộng đồng da màu khi mời về Anthony Anderson – ngôi sao của loạt phim hài Black-ish trong khi Celebrity Family Feud phiên bản mới hướng tới đối tượng người nổi tiếng cũng ăn khách trở lại khi được dẫn dắt bởi danh hài Steve Harvey. The 100.000$ Pyramid trước hết hấp dẫn vì tăng giải thưởng nhưng cũng có công không nhỏ của ngôi sao truyền hình kiêm cựu danh thủ của nước Mỹ, Michael Strahan.

Hãng Fox tỏ ra là đối thủ cân tài, cân sức với ABC trong cuộc đua phát triển các chương trình trò chơi. Fox đã để mất format nổi tiếng American Idol vào tay ABC nhưng còn nhiều “vũ khí” lợi hại để cho thấy tiềm lực cạnh tranh. Một trong số đó là game show Beat Shazam (Đánh bại Shazam) với ngôi sao da màu quyền lực Jamie Foxx. Đây vốn là một trò chơi mang tính kinh điển, nghe nhạc – đoán bài từng ra mắt từ những năm 50 thế kỷ 20, khi tái sinh, Beat Shazam mở rộng thành một cuộc đấu chưa từng có giữa người chơi với ứng dựng nhạc có tên Shazam với hơn 30 tỉ lượt tải về và sử dụng. Jamie Foxx vốn là một nghệ sĩ đa tài nên anh tỏ ra không hề khó khăn để làm chủ game show này. Với tỉ lệ khán giả theo dõi làm hài lòng nhà sản xuất, Beat Shazam đã được Fox gia hạn mùa thứ hai. Andy Cohen – người dẫn talkshow nổi tiếng thì được hãng Fox giao trọng trách tái sinh game show hẹn hò Love Connection (Kết nối trái tim) phiên bản mới bắt đầu lên sóng từ cuối tháng 5 năm 2017.

gameshowkinhdien4

                                                                                 Jamie Foxx dẫn chương trình Beat Shazam

Với đà phát triển của các chương trình trò chơi, hoàn toàn có thể trông đợi cuộc đổ bộ của nhiều nhân vật nổi tiếng hơn nữa trong vai trò dẫn chương trình. Catse có thể rất cao (vì ghi hình nhiều cuộc trong ngày), thời gian chủ động và dường như không tốn quá nhiều công sức. Tuy nhiên, game show cũng là nơi đòi hỏi khả năng ứng biến rất nhanh nhạy nhằm khuấy động không khí, mang tới sự tươi mới khi mà luật  chơi lặp đi lặp lại từng tuần.

Theo Tạp chí truyền hình

Thư viện