Khung chương trình 2017 của VTV bám sát nhu cầu thị trường | Trung tâm đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ truyền hình

slideslideslide

categoryHoạt động đào tạo

Khung chương trình 2017 của VTV bám sát nhu cầu thị trường

VTVnet – Thời gian này, các đơn vị đang tập trung xây dựng khung chương trình năm 2017 theo chỉ đạo của Lãnh đạo Đài với quyết tâm tận dụng mọi nguồn lực, chủ động thực hiện, vừa nâng cao chất lượng chương trình, vừa bám sát nhu cầu khán giả, diễn biến thị trường để đảm bảo hiệu quả kinh tế.

 

kenh 1

 

Xây dựng khung 2017 có nhiều thuận lợi
Tổng Giám đốc nhấn mạnh, thời gian qua, nhiều đơn vị đã có ý thức, tích cực chủ động xây dựng khung chương trình cho năm 2017. Qua đó, đã cho thấy việc làm khung sớm có vai trò vô cùng lớn trong việc chuẩn bị kế hoạch sản xuất năm sau, tránh bị động, đồng thời kêu gọi được tài trợ, tạo ra nguồn thu từ các chương trình do VTV sản xuất. Mặt khác, Đài đã khoán quỹ lương cho từng đơn vị từ đầu tháng 7 năm 2016 cũng đã tạo điều kiện thuận lợi cho các đơn vị triển khai công tác xây dựng khung chương trình năm 2017.

 Khung chương trình VTV1 và VTV3 được coi là hai khung chủ lực được Đài đầu tư xây dựng để vừa khẳng định giá trị nội dung, thương hiệu của Đài Truyền hình quốc gia, vừa góp phần mang lại tối đa nguồn thu. Trên cơ sở phân tích thị trường, ý kiến của các đơn vị sản xuất cho kênh, của các đơn vị chức năng như TKBT, TVAd, KHTC, Tổng Giám đốc khẳng định, phải đầu tư những chương trình có chất lượng để mở ra những cơ hội mới tại các khung giờ ít hoặc chưa tạo ra nguồn thu trên hai kênh VTV1, VTV3.

 Với khung chương trình của các kênh khác, được sự chỉ đạo của Lãnh đạo Đài, các đơn vị tập trung triển khai xây dựng theo hướng thị trường, phát huy được hiệu quả kinh tế một cách tối đa trên cơ sở thế mạnh của từng đơn vị.

Xây dựng khung chương trình phù hợp với tiêu chí kênh và nhu cầu thị trường

Được chính thức phát sóng từ đầu năm 2016, VTV7 bước đầu đã tạo dựng được thương hiệu kênh. Đặc biệt, Trung tâm Sản xuất các chương trình Giáo dục cũng đã xây dựng được catalog quảng bá kênh rất bài bản được Lãnh đạo Đài đánh giá cao. Từ đây, Tổng Giám đốc đề nghị các đơn vị tăng cường công tác quảng bá những chương trình phát sóng, tận dụng tối đa các phương tiện truyền thông của Đài và trên mạng xã hội. Năm 2017, về cơ bản, khung chương trình VTV7 không thay đổi nhiều nhưng sẽ có sự điều chỉnh phù hợp theo một số môn học năm trước chưa triển khai.

Với kênh VTV5, Lãnh đạo Ban Truyền hình Tiếng dân tộc cho biết, sẽ tập trung xây dựng mảng giải trí, đáp ứng phù hợp với nhu cầu thưởng thức văn hóa, văn nghệ của bà con các dân tộc. Tuy nhiên, nội dung và hình thức truyền tải sẽ đơn giản và gần gũi hơn nữa với bà con các dân tộc.

 Kênh VTV2 và kênh VTV6 được giao cơ chế điều hành cho Ban Khoa giáo và Ban Thanh Thiếu niên tạo điều kiện rất lớn cho việc sắp xếp, bố trí khung chương trình. Khung 2017 trên VTV2 sẽ thay đổi 30% format chương trình, các chương trình nông nghiệp hướng vào khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long. Bên cạnh đó, khung VTV6 cũng có một số điều chỉnh nhằm đáp ứng tối đa nhu cầu của khán giả, hướng tới thị trường, tạo ra nguồn thu. Tại cuộc họp, Tổng Giám đốc đánh giá, đội ngũ của Ban Thanh Thiếu niên có tay nghề tốt. Ngoài việc, sản xuất tạo nguồn thu trên kênh VTV6 cần có những chương trình mang lại hiệu quả kinh tế trên các kênh khác, đồng thời định kỳ tạo ra những sự kiện có chất lượng, thu hút các nhà đầu tư.

 Với kênh VTV8 và VTV9 được tái cấu trúc và phát sóng từ đầu năm 2016 trên cơ sở các kênh khu vực, thời gian qua, các Trung tâm khu vực đã nỗ lực xây dựng khung chương trình, đảm bảo nội dung phát sóng, hiệu quả kinh tế trong đó tạo ra những dấu ấn riêng về vùng miền.

 Thời gian tới, các đơn vị chủ kênh sẽ cùng Ban TKBT tập trung nghiên cứu, tiếp thu các ý kiến đóng góp, sắp xếp cụ thể các chương trình để đảm bảo hiệu quả cao nhất về nội dung và tạo ra nguồn thu. Dự kiến, trong tháng 9, khung chương trình các kênh VTV năm 2017 sẽ được hoàn thiện và trình Tổng Giám đốc ký ban hành.

Đức Huỳnh

VTVnet

Thư viện