Nhà văn Kiều Bích Hậu: Làm báo với tây ( Kỳ thứ tư) | Trung tâm đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ truyền hình

slideslideslide

categoryChia sẻ

Nhà văn Kiều Bích Hậu: Làm báo với tây ( Kỳ thứ tư)

VTVTC: Được sự đồng ý của tác giả, ban biên tập website : daotao.vtv.vn trân trọng giới thiệu cùng bạn đọc những chia sẻ nghề nghiệp của nhà văn, nhà báo Kiều Bích Hậu bài viết ” làm báo với tây” kỳ thứ tư.
Ban Biên tập Mốt mới lại gặp khó khăn. Anh nhà báo ăn lương chụp ảnh toàn phần của Tạp chí mang hơn chục cái ảnh phóng to cỡ 20cm x 30cm lên để chọn bìa số mới. Nào hoa hậu, gái đẹp, gái duyên, gái đảm, ca sỹ, diễn viên thi nhau khoe sắc, thêm bàn tay của thợ “chấm tút” ảnh thủ công xóa bớt nốt ruồi, cạo mờ vết nhăn, thêm hồng cho má môi, vẽ bổ sung lông mi cong vút, nhưng ảnh nào cũng không đạt.
– Còn ảnh nào khác nữa không? – Janet hỏi.
– Còn… – Anh nhà báo ăn lương ảnh toàn phần trả lời, thoáng do dự – Nhưng đó là những ảnh khá nhất rồi.
– Những tấm ảnh này không bao giờ có thể dùng làm bìa tạp chí Mốt mới được. – Janet khẳng định.
– Tại sao? – Bà giám đốc thương mại chọn ra một tấm ảnh cô Hoa hậu năm đó, chụp lúc cô vừa đăng quang, với tấm áo dài sặc sỡ, và bao nhiêu hoa chúc mừng trước ngực, trên tay cô vẫy, và cả xung quanh. – Đây là giây phút huy hoàng của cô gái đẹp nhất Việt Nam, vậy mà không lên bìa được sao?
– Phải nói là… – Janet ngừng lại, nhăn trán suy nghĩ – “It’s very nhaque”.
Kiều Bích Hậu ( Ngoài cùng bên phải) và đồng nghiệp

Kiều Bích Hậu ( Ngoài cùng bên phải) và đồng nghiệp


Mình giật nảy, liếc nhanh anh nhà báo ăn lương chụp ảnh. Mình thấy anh cũng ngước nhìn mình, chờ dịch câu chuyên gia vừa nói. May quá, có lẽ anh đang hơi căng thẳng trước vị chuyên gia Thụy Sỹ nên không nghe được chữ “nhà quê” mà anh tây tinh quái này vừa thốt ra lơ lớ. Sang Việt Nam mới hơn tháng trời, anh tây học đâu được từ “nhà quê” mà lôi ra dùng trúng lúc thế. Quả là ma xó!
Anh tây còn lắc đầu quầy quậy, chê bôi nào là ảnh bị loạn màu, có bao nhiêu màu trong bảng màu trưng hết lên đây, chưa kể màu nọ chọi màu kia, anh không hiểu tại sao nhiếp ảnh chụp bức ảnh này, với mục đích gì, thông điệp gì, cho báo chí thể loại nào.
Mình hắng giọng, vờ nhấp một ngụm trà, rồi lại “diễn dịch”:
– Đó chỉ là cô hoa hậu, nhưng thiếu thông tin về mốt.
– Những người mẫu chuyên nghiệp của các bạn đâu? Những bộ sưu tập mốt mới ở đâu? Và nhà thiết kế mốt đâu? – Janet tiếp tục hỏi dồn.
– Chúng tôi làm gì có người mẫu chuyên nghiệp. Chúng tôi cũng không có nhà thiết kế mốt. Chúng tôi chỉ có những thợ may. – Bà giám đốc thương mại thở dài.
Quả vậy, thời đó, khi tạp chí Mốt mới vừa ra đời, nó đã cực kỳ ấn tượng với những từ ngữ hiện đại, lạ tai, chưa bao giờ được dùng như: nhà tạo mốt, nhà thiết kế thời trang, siêu mẫu, chuyên gia trang điểm, bộ sưu tập mốt mới, biểu tượng thời trang… v,v. Riêng từ ngữ nó sử dụng đã lạ lẫm, thì những con người trong giới thời trang lại càng lạ lẫm hơn, và chưa hề có ở xã hội Việt Nam. Sau khi nghe bà giám đốc thương mại giải thích dài dòng về những thứ mà Việt Nam không biết, chưa có, không đủ điều kiện… với thế giới mốt xa lạ, mắt Janet chợt sáng lên:
– Tốt lắm, như thế cũng tốt.
– Sao lại tốt? – giám đốc thương mại ngạc nhiên.
– Vì Mốt mới sẽ là người dẫn đường. Tôi nhìn ra việc Tạp chí có thể kinh doanh trong tình huống này. Chúng ta sẽ song song với việc làm Tạp chí, phối hợp với các tổ chức khác để mở ra dịch vụ đào tạo người mẫu, nhà thiết kế thời trang, tổ chức các sự kiện thi thiết kế, thi siêu mẫu. Đây sẽ là những event vệ tinh của Mốt mới, sinh ra tiền cho chúng ta. Những gì liên quan tới siêu mẫu, những cô gái khổng lồ xinh đẹp, và thời trang, mỹ phẩm, những thứ phụ trợ để họ trở thành những quái nhân đẹp đẽ, đều có lực hút khủng khiếp, là những cỗ máy in tiền. Xã hội của các bạn sẽ xôn xao lên vì những sự kiện mới mẻ này.
– Đào tạo ư? – Bà giám đốc thương mại nhíu mày – Chúng ta đang còn nhức đầu về việc đẻ ra cái Tạp chí này…
– Chị sẽ hết nhức đầu ngay thôi nếu thấy dịch vụ đào tạo có lợi như thế nào. Câu này tôi học trong một nhà hàng ở Hà Nội, chính người Việt nói đấy nhé: ở nhà đầu tư vào vợ, ra đường đầu tư vào giáo dục – đào tạo. Không gì lãi bằng đầu tư vào giáo dục-đào tạo.
Janet càng nói càng hào hứng. Đôi mắt xanh của anh tây ánh lên vui vẻ. Lọn tóc nâu rủ duyên dáng bị anh gạt thẳng sang trái không thương tiếc:
– Hôm trước chị vừa nói người Việt học lỏm nhanh nhất thế giới phải không. Tốt thôi, sau khi Mốt mới đưa ra mô hình đào tạo, tiên phong trong việc tạo nên một loại nghề nghiệp mới ở nước các bạn, và loại hình giải trí thương mại mới, họ sẽ đua theo chúng ta đẻ ra những dịch vụ này như nấm, và như vậy rất có lợi cho tạp chí Mốt mới: chúng ta có người mẫu để chụp ảnh lên tạp chí, có bộ sưu tập mốt mới để lăng xê, có hãng thời trang ra đời đặt quảng cáo trên Tạp chí.
giám đốc thương mại gật gù tán thưởng:
– Ý kiến của ngài rất hay. Tôi chợt nghĩ ra, chúng tôi sẽ phối hợp với Cung Hữu Nghị, trường đại học Mỹ thuật công nghiệp về đào tạo người mẫu và nhà thiết kế. Dựa vào Trung ương Đoàn thanh niên gom nữ thanh niên đẹp toàn quốc dự thi người mẫu, làm mạnh hơn cả cuộc thi Hoa hậu… Tạp chí Mốt mới sẽ nổi như cồn.
Quả vậy, ngay sau đó, cùng với việc phát hành tờ tạp chí về mốt đầu tiên của Việt Nam, liên doanh Mốt mới với Tập đoàn báo chí của Thụy Sỹ đã đẻ ra những Trung tâm, Câu lạc bộ đào tạo và quản lý người mẫu, hỗ trợ ý tưởng giúp Đại học Mỹ thuật Công nghiệp mở thêm ngành đào tạo thiết kế thời trang, tổ chức thi người mẫu, thi thiết kế mẫu thời trang… Những hoạt động mới mẻ, lạ lùng và đầy sức hấp dẫn đó đã không chỉ thu hút sự quan tâm của công chúng, của giới thương mại, mà còn tạo ra cả làn sóng lớn, làm nổi lên những danh xưng và tài năng trong làng người mẫu, thiết kế thời trang… Nếu sau này, có cuốn sách viết về lịch sử ngành thời trang Việt Nam, nhất định phải ghi công của Janet, người đã nêu ý tưởng và thúc đẩy đặt những viên gạch móng đầu tiên cho ngành thời trang Việt Nam sau giải phóng.
 
Kiều Bích Hậu
 

Thư viện