Phim về hiện thực Trung Quốc đương đại được khen ở Cannes | Trung tâm đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ truyền hình

slideslideslide

categoryQuốc tế

Phim về hiện thực Trung Quốc đương đại được khen ở Cannes

“Ash Is Purest White” (tranh giải Cành Cọ Vàng) mượn câu chuyện tình – thù của đôi trai gái để phản ánh xã hội Trung Quốc.

Sau buổi chiếu ngày 11/5 ở Liên hoan phim Cannes (Pháp), khán giả đứng lên vỗ tay bốn phút cho tác phẩm của Giả Chương Kha. Chuyện phim bắt đầu từ năm 2001 ở một thị trấn nằm gần mỏ than. Qiao (Tao Shao) là một cô gái trẻ sống cùng người cha liên tục than phiền về sự tha hóa của các công chức. Cô là bạn gái của Bin (Fan Lia) – một gã giang hồ suốt ngày đàn đúm và chơi mạt chược.

Khi đại ca của Bin bị sát hại, anh lên làm trùm băng đảng và trở thành mục tiêu tấn công của những kẻ khác. Trong một trận chiến, Qiao liều mình nã súng để cứu Bin và bị cảnh sát bắt. Sau 5 năm tù, Qiao rời trại giam và phát hiện Bin có bạn gái mới. Cô quyết tâm tìm kiếm anh trong một hành trình có nhiều tình tiết dị thường, đan xen cả yếu tố kỳ ảo.

Giới phê bình nhận định với Ash Is Purest White, Giả Chương Kha tiếp tục đề tài quen thuộc là phản ánh xã hội Trung Quốc. Sau khi ra tù, Qiao nhận ra xã hội đã thay đổi chóng mặt. Cô cũng liên tục mâu thuẫn giữa các giá trị của con người cũ và mới. Chuyện tình yêu hay trả thù trong phim không quan trọng bằng phông nền của phim – sự biến đổi của Trung Quốc. Đạo diễn khắc họa thế giới giang hồ của những người vẫn còn ứng xử theo lối cũ, đối lập với bối cảnh hiện đại. Trang Guardian chấm điểm 4/5 và cho rằng tác phẩm gợi ra nhiều suy ngẫm.

Năm 2015, Giả Chương Kha được Liên hoan phim Cannes trao giải thưởng danh dự Carrosse dOr cho bề dày sự nghiệp của ông.

Năm 2015, Giả Chương Kha được Liên hoan phim Cannes trao giải thưởng danh dự Carrosse d’Or cho bề dày sự nghiệp của ông.

Giả Chương Kha sinh năm 1970, là đạo diễn thuộc thế hệ thứ sáu của Trung Quốc (lứa sau Trương Nghệ Mưu, Trần Khải Ca…). Anh bắt đầu sự nghiệp với các phim độc lập, nằm ngoài sự quản lý của nhà nước. Đến phim thứ tư - The World (2004), Giả Chương Kha mới được cơ quan điện ảnh Trung Quốc thừa nhận.

Nhà làm phim thường khắc họa những người trẻ Trung Quốc, đôi khi bị cô lập hay mất phương hướng giữa xã hội hiện đại. Sự ô nhiễm môi trường và đô thị hóa cũng hay được bàn đến. Nhìn chung, các tác phẩm của đạo diễn giống như bức tranh trần trụi về hiện thực Trung Quốc. Giả Chương Kha là “khách quen” ở các sự kiện điện ảnh quốc tế, đoạt giải Sư Tử Vàng ở Liên hoan phim Venice (Italy) năm 2006 (phim Still Life) và giải “Kịch bản xuất sắc” ở Liên hoan phim Cannes năm 2013 (phim A Touch of Sin).

Ân Nguyễn

Vnexpress

 

 
 

Thư viện