Quy trình sản xuất, tích hợp truyền hình số với truyền hình truyền thống | Trung tâm đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ truyền hình

slideslideslide

categoryChia sẻ

Quy trình sản xuất, tích hợp truyền hình số với truyền hình truyền thống

VTVnet – Lê Thắng là một trong 15 ứng viên dành học bổng Fulbright năm 2015 của Chính phủ Hoa Kỳ. Hiện anh đang theo học Thạc sỹ về Sáng tạo và Sản xuất Phim/Truyền hình tại ĐH Columbia Chicago. Với vai trò NSX chính của 8IELTS trên kênh VTV7, anh đã có những chia sẻ về quy trình sản xuất số và các sản phẩm số phái sinh.

dav 

Chào Lê Thắng. Theo bạn, hiện nay có những biện pháp gì giúp vòng đời các sản phẩm truyền hình được mở rộng thêm?

 Các hạ tầng như Youtube, Facebook Fanpage hay Zalo đã bắt đầu được các chương trình truyền hình sử dụng khá nhiều nhưng điểm chung là ở các hạ tầng này vẫn sử dụng chủ yếu các sản phẩm được cắt ra từ sản phẩm truyền hình truyền thống. Điều này dẫn đến sự lặp lại của các sản phẩm số và không đa dạng trong cách thể hiện sẽ khiến khán giả không đón nhận nó một cách nhiệt tình như một sản phẩm riêng biệt.  

 Nhưng có một thực tế là chi phí sản xuất cho một sản phẩm truyền hình truyền thống để phát sóng luôn rất lớn. Nếu mở rộng thêm quy trình sản xuất này cho hạ tầng số sẽ không chỉ kích thích chất xám của đội ngũ sản xuất mà còn tận dụng được tối đa và cho ra đời thêm nhiều sản phẩm hơn từ cùng một quy trình cũ.

 Bạn có học được gì từ môi trường sản xuất truyền hình hiện đại như tại Mỹ để ứng dụng cho chương trình của mình tại VTV7?

 Tôi chia tay mùa đầu tiên của talkshow 8 IELTS để lên đường du học mà vẫn canh cánh trong lòng trăn trở làm sao để thực hiện một talkshow học thuật vừa hấp dẫn vừa lan toả. Sau đó, khi nghiên cứu về sản xuất talkshow, tôi có may mắn tham gia cùng ekip sản xuất của Steve Harvey – một trong những talkshow hấp dẫn và thu hút hàng triệu khán giả tại Mỹ. Và với thời gian tham gia cùng nhóm sản xuất digital của show này tôi đã có được những hành trang quý giá để ứng dụng vào chương trình của mình sản xuất. 

 

 bty

                                                                     Lê Thắng và các em bé ở Kenya
Khi bắt đầu hoạch định kế hoạch sản xuất, bên cạnh bài toán về chi phí và quy trình, một trong những trăn trở lớn nhất chính là sự phát triển đa hạ tầng để tiếp cận khán giả. Hiện nay, chi phí sản xuất truyền hình không bao gồm chi phí sản xuất số hoặc rất ít và hạn chế. Nhân lực sản xuất số cũng luôn là bài toán đau đầu cho nhà sản xuất.

Vậy, làm thế nào để vừa đảm bảo sản xuất ra một chương trình truyền hình truyền thống, vừa cho ra đời nhiều sản phẩm số phái sinh thu hút khán giả?

  Một talkshow 8 IELTS gồm ba phần được ghi hình tách biệt nhau nên mỗi đợt ghi hình đều được tận dụng tối đa để ghi hình thêm nhiều sản phẩm số khác từ các set trường quay, bối cảnh hay nhân vật có sẵn từ chương trình. Vì vậy, trong một buổi ghi hình, ngoài phần show phát trên truyền hình sẽ có các kịch bản nhỏ khác dành cho các sản phẩm dùng riêng cho các hạ tầng số. Ngoài ra, còn có một Preshow trước khi show chính thức được ra mắt trên truyền hình.

th 3

 Mô hình sản xuất Preshow là mô hình sản xuất một talkshow với mục đích dùng để giới thiệu, gây tò mò và hé lộ nội dung của show chính thức. Mỗi tập Preshow là mỗi câu chuyện khác nhau với các người dẫn chương trình khác nhau và cũng được thực hiện từ nhiều địa điểm khác nhau. Từ trường quay mini của VTV7, điểm thi IELTS của Hội Đồng Anh và đến tận Havard của Mỹ. Chính việc tạo ra một show riêng biệt trên hạ tầng số đã giúp ekip sản xuất hiểu thêm về khán giả của mình, từ đó tìm cách thu hút và làm hài lòng khán giả hơn khi sản xuất sản phẩm truyền hình truyền thống.

 Để có thể xây dựng được mô hình sản xuất như vậy không thể thiếu được các nhóm sản xuất vệ tinh đúng không?

 Musketeer (ngự lâm quân) là một cách ví von đầy hình tượng của tôi với những cộng tác viên của chương trình. Ý tưởng về những Musketeer đến từ một lớp học môn Digital Producing. Giảng viên có đưa ra dữ kiện về sản xuất số là đôi khi bạn có thể tận dụng cả các nhân lực sẵn có từ khắp nơi và trao cho họ sức mạnh của các thiết bị số, thiết bị điện tử và sự cơ động của họ từ khắp mọi nơi.

 Tôi đã tìm kiếm và tập hợp “7 ngự lâm quân” từ nhiều nơi bao gồm cả ở Việt Nam và ở nước ngoài và trao cho họ cơ hội trở thành nhà đồng sản xuất nội dung số. Tuy là những giảng viên tiếng Anh và IELTS nhưng họ cũng bắt đầu trở nên dần tự tin trong vai trò sản xuất từ việc tự ghi hình, tự biên tập dựng, tự làm phụ đề và chuyển đến nhóm sản xuất nội dung số và biên tập lại trước khi toả đi khắp các kênh sóng online.

 

th 4

 

                                                           Các “Ngự lâm quân” của chương trình đang tự sản xuất nội dung

Và hiệu ứng Musketeer đã trở thành một trong những hiệu ứng quan trọng của IELTS mùa 2 mặc dù đây không phải là một phần phát sóng trên truyền hình?

 Cùng với việc tạo ra các sản phẩm số như vậy, chương trình đã tạo nên một cộng đồng khán giả riêng, không chỉ xem truyền hình mà còn cùng học với chương trình. Musketeer là một trong những nhóm sản xuất vệ tinh để tự sản xuất với chi phí thấp và vẫn đảm bảo lên sóng hàng tuần 4 show riêng biệt trên các kênh Yotube và Facebook vào mỗi tối hàng tuần. Như vậy, ngoài việc sắp lịch phát sóng và quảng bá cho chương trình chính thức, ekip sản xuất đã có thêm một công việc và một khái niệm mới là quảng bá cho các nội dung số của chương trình.

 

 th 5

 
 

Trong dịp Tết Âm lịch vừa qua các musketeer cũng đã hối hả để thực hiện show Táo IELTS – một show với chi phí sản xuất cực kì thấp: 3.000.000 VND cho cả phần ghi hình tại Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh với thời lượng dài 50 phút và hàng loạt các sản phẩm phái sinh từ show này (bao gồm 1 show chính và 28 clip phái sinh). Hàng triệu lượt người xem và chia sẻ các sản phẩm cho mùa 8IELTS 2018 thật sự là một động viên khích lệ cho những người sản xuất truyền hình với các sản phẩm trên hạ tầng số.

Hi vọng, câu chuyện mà Lê Thắng chia sẻ sẽ giúp những người làm truyền hình hiểu rõ hơn về quy trình sản xuất, tích hợp truyền hình số với truyền hình truyền thống. Nếu mô hình này được phổ biến và áp dụng rộng, chắc chắn sẽ kích hoạt tối đa sức sản xuất và sự sáng tạo của mỗi người làm truyền hình.

 

Hải Yến

VTVnet

Thư viện