Thay đổi chiến lược phát triển nội dung số – sự cấp thiết của truyền hình hiện nay | Trung tâm đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ truyền hình

slideslideslide

categoryHoạt động đào tạo

Thay đổi chiến lược phát triển nội dung số – sự cấp thiết của truyền hình hiện nay

VTVnet – Với mục tiêu tập trung vào ba lĩnh vực trọng điểm “di động, video và toàn cầu hoá”, CNN đã đẩy mạnh phát triển thương hiệu thông tin đa nền tảng. Bằng việc chia sẻ kinh nghiệm về chiến lược số, các chuyên gia của CNN đã giúp đội ngũ phóng viên, biên tập viên của VTV có cái nhìn tổng thể và định hướng về chiến lược phát triển nội dung số.

CNN01

 

“Digital first – Tập trung phát triển nội dung số”

CNN đang gia tăng sự hiện diện của mình trong lĩnh vực nội dung số. Sự mở rộng và tái cấu trúc các bộ phận biên tập cũng được thực hiện nhằm tập trung vào việc trình bày nội dung một cách tốt nhất trên tất cả các phương tiện và thu hút người dùng trên mọi platform, mọi thiết bị vào đúng thời điểm và đúng nơi.

 Diễn giả Hillary Whiteman, biên tập viên cấp cao của CNN cho biết hiện nay, CNN tuy là kênh truyền hình nhưng nội dung số đang chiếm vị trí áp đảo. Với mục tiêu Digital first, CNN đã phát triển và thành công về mặt dữ liệu lẫn mặt doanh thu với vị trí đứng đầu toàn cầu cho mảng content video (video nội dung). Trước đây, phóng viên, biên tập viên mảng nội dung số chỉ đơn thuần tách các phóng sự, chương trình phát trên truyền hình ra để phát trên nền tảng số, tuy nhiên hiện nay mảng nội dung online được chú trọng hơn rất nhiều. CNN đã thành lập bộ phận CNN Digital, biên tập, sản xuất các chương trình đa nền tảng cho khán giả toàn cầu: cải tiến mảng chương trình chuyên biệt CNN Money, CNN Politic, ra mắt CNN Style, thiết lập kênh video qua mạng xã hội có tên là Great Big Story…

 CNN mở rộng đối tượng phục vụ đến mọi tầng lớp khán giả, đặc biệt phát triển nội dung trên nền tảng điện thoại di động. Khán giả muốn tiếp cận với những tin tức mới nhất không cần thiết phải bật TV mà có thể sử dụng điện thoại di động, máy tính để vào các trang mạng xã hội, sử dụng các chương trình, nội dung số. Với cách thể hiện đẹp và phù hợp trên điện thoại, nội dung đáp ứng tiêu chí kịp thời, chính xác, nhiều dữ liệu, CNN đã trở thành kênh thông tin tin cậy và uy tín, thu hút nhiều khán giả trung thành trên toàn thế giới.

 cnn so1

Diễn giả Hillary chia sẻ hiện nay người dùng không đơn thuần tìm kiếm thông tin mà thông tin phải tự tìm tới họ. Vì thế CNN mang đến nội dung khán giả muốn xem vào đúng thời điểm và ở đúng phương tiện họ dùng. Tin tức của CNN trên nền tảng số như mạng xã hội hay app tin tức được phân bổ theo thời gian khu vực người sử dụng đang sinh sống “khi Atlanta bắt đầu chìm vào giấc ngủ thì đó là lúc Hong Kong tỉnh giấc, và tiếp sau đó sẽ là London và sẽ tiếp tục lại với Atlanta”.

 Làm thế nào để CNN khác biệt với các hãng thông tấn khác?

Diễn giả Jane Octia, tổ chức sản xuất các trang mạng xã hội CNN chia sẻ những cách thức để một nhà sản xuất mạng xã hội xây dựng chiến lược phát triển nội dung số hiệu quả như việc đảm bảo đưa tin nhanh, chính xác với cách viết đơn giản như một cuộc trò chuyện, thông tin nền và bối cảnh câu chuyện được khai thác sâu hơn, hình ảnh đẹp và có chọn lọc.

 Cùng một nội dung, CNN tạo ra các sản phẩm khác nhau cho các nền tảng khác nhau như truyền hình, trang web, mạng xã hội, app trên điện thoại di động với các cách tiếp cận đa dạng. CNN đã bắt kịp xu hướng khi thực hiện nhiều sự kiện trên Facebook Live cũng như tìm hiểu tâm lý khán giả mọi độ tuổi để tìm ra cách tiếp cận phù hợp. CNN khám phá ra rằng những khán giả trẻ tuổi trên Snapchat rất hào hứng với các nội dung tin tức, họ muốn có thông tin, và CNN đang thay đổi chiến lược biên tập của mình để đáp ứng nhu cầu của họ.

 CNN trở nên khác biệt với các hãng thông tấn khác bởi cách đưa tin kịp thời, chính xác, thông tin có chiều sâu và nhiều dữ liệu. Điểm đặc biệt trong cách đưa tin của CNN là có thể đưa ra những bài báo, video về chủ đề phức tạp nhưng được giải thích một cách dễ hiểu với khán giả. Những thông tin được khán giả quan tâm sẽ được chắt lọc để tổ chức sản xuất thành những bài có chiều sâu.

 Buổi hội thảo đã thu hút được sự quan tâm của đội ngũ phóng viên, biên tập viên làm tin tức của VTV. Những câu hỏi về các cấu trúc, công cụ để đạt được mục tiêu về số; làm thế nào để đưa tin trên nền tảng số hấp dẫn hơn được thảo luận sôi nổi. Cả hai diễn giả đều thống nhất rằng cách thức đưa tin tức đang thay đổi từng ngày, từng giờ. Thay vì hài lòng với kết quả hiện tại, chúng ta cần tiếp tục tạo nên những phương pháp kể chuyện có tính gắn kết và hiệu quả, cũng như bắt kịp xu hướng để tạo nên những sản phẩm phù hợp với thực tại.

 

Hoàng Cúc, ảnh Hữu Quảng

VTVnet

Thư viện