Vai trò của đào tạo trong định hướng và thể thức sản xuất chương trình mới | Trung tâm đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ truyền hình

slideslideslide

categoryChia sẻ

Vai trò của đào tạo trong định hướng và thể thức sản xuất chương trình mới

Đào tạo là một công cụ quản lý có thể sử dụng để giúp các Ban biên tập của VTV định hướng sản xuất chương trình, tạo ra những thể thức sản xuất mới và thu hẹp khoảng cách giữa chất lượng công việc hiện tại với mức độ mong muốn. Thách thức đối với mỗi tổ chức luôn luôn là làm thế nào để để thiết kế được các chương trình đào tạo phù hợp để cung cấp cho nhân viên những thông tin hay kỹ năng mà họ cần và sau đó đo lường xem liệu những chương trình đào tạo có hiệu quả và tạo ra được những kết quả mong muốn.

 

Nhà báo Tạ Bích Loan

Nhà báo Tạ Bích Loan

Dẫn nhập

Hầu hết các phóng viên khi được tuyển dụng vào VTV  chưa có những kiến ​​thức và kinh nghiệm cần thiết để thực hiện công việc một cách hoàn hảo, chưa nói tới những thể thức sản xuất mới. Họ cần được quan tâm để đưa vào chương trình gồm những khoá đào tạo thích hợp gồm cả cơ bản và chuyên sâu, để họ có thể cải tiến chất lượng công việc và tạo ra những bước sáng tạo đột phá.Hơn thế nữa, đào tạo giúp cho các nhà quản lý định hướng chiến lược và thực thi các kế hoạch  hành động cụ thể để tạo ra xu hướng mới. Sự phối kết hợp giữa Trung tâm đào tạo và các nhà quản lý là chìa khoá để cách đào tạo này có thể mang lại hiệu quả thực sự. Phân tích một số trường hợp cụ thể sẽ giúp chúng ta có được những bài học áp dụng cho tương lai.

 Đào tạo chung, đào tạo cụ thể

Thông thường người lao động mới được tuyển dụng có thể nhận được hai loại hình đào tạo để cải thiện hiệu quả công việc của họ. Đầu tiên, Đài truyền hình có thể cung cấp đào tạo tổng hợp để cung cấp cho nhân viên những kiến ​​thức và kỹ năng mới, có thể được dùng cho bất kỳ công việc nào trong tương lai. Đó là loại hình đào tạo mà các Ban biên tập hoặc Trung tâm sản xuất chương trình thường tự cung cấp cho những người mới được tuyển dụng thông qua sự kèm cặp, buổi nói chuyện, tham quan, buổi họp, phát tài liệu… Thứ hai ,Trung tâm đào tạo cung cấp đào tạo về các kỹ năng cụ thể về các công nghệ và quy trình làm việc như làm tin, phóng sự, dẫn chương trình, đạo diễn, chiếu sáng, đồ hoạ…. Đây chính là nguồn gốc lợi thế cạnh tranh từ những gì nhân viên của mình biết và có thể làm điều đó mà không thể được tìm thấy ở những nơi khác trên thị trường.

 ta bich loan 3

Đào tạo định hướng

Với thời đại cạnh tranh ngày nay, hai phương thức đào tạo trên chưa đủ. Các Đài truyền hình ngày càng phải đối mặt với những thách thức lớn hơn trong một thế giới hàng ngày hàng giờ thay đổi.Việc đào tạo phải trở thành một công cụ nắm bắt tương lai.Nếu không, nguồn nhân lực và sản phẩm của Đài sẽ bị lạc hậu nhanh chóng. Ai sẽ là người đi trước: người đặt hàng hay người cung cấp dịch vụ ?

Quan sát thứ nhất của chúng tôi là: Người đặt hàng khi nghiên cứu chiến lược và định vị sản phẩm của mình thì sẽ phải có được các khoá đào tạo để thực thi chiến lược đó. Lấy ví dụ như VTV6 khi được định vị là kênh truyền hình dành cho giới trẻ, vốn sinh ra trong thời đại công nghệ và truyền thông, đang cần những chương trình cởi mở hơn và chân thực hơn.  Sau khi nghiên cứu các trào lưu và xu hướng trên thế giới, VTV6 đã chọn thể loại truyền hình thực tế làm điểm nhấn thương hiệu  sản phẩm, thay vì trò chơi truyền hình đã là thể loại quá quen thuộc với khán giả sau 10 năm có mặt trên VTV3. Tuy nhiên nguồn nhân lực của VTV6 chưa đủ kĩ năng và kiến thức để thực hiện thể loại truyền hình thực tế một cách chuyên nghiệp nếu như không có đào tạo bài bản (Các chương trình Khởi nghiệp – 2005, Ước mơ của tôi -2006…là những chương trình truyền hình thực tế đầu tiên mà chúng tôi tư thực hiện trên VTV3 với rất nhiều khó khăn khi thiếu kĩ năng chuyên nghiệp về xây dựng kịch bản, quay phim, đạo diễn truyền hình thực tế…).

Nắm bắt nhu cầu này của VTV6, khoá đào tạo về Truyền hình thực tế mà Trung tâm đào tạo thực hiện với Cơ quan hợp tác quốc tế Pháp CFI đã được tổ chức liên tục trong 2 năm 2009, 2010. Các học viên đã được làm quen với toàn bộ quy trình, kĩ năng và các bí quyết  cơ bản của thể loại này, bao gồm việc viết format, tuyển chọn người chơi, quay phim, đạo diễn hiện trường, phỏng vấn, dựng chương trình…Từ các khoá học này, các đạo diễn và biên tập đã ứng dụng và tạo ra các chương trình thành công như Sống khác, Ngược chiều, Sinh ra từ làng…tạo nên một nét bản sắc riêng của kênh VTV6. Chúng tôi rất vui mừng khi nhận được những phản hồi của khán giả khi nói về kênh VTV6 là kênh “chân thực”, cho thấy hiệu quả của cách làm này. Nhận xét tích cực của các chuyên gia quốc tế trong mạng lưới Hiệp hội châu Á – Thái Bình Dương đã cho VTV6 và Trung tâm đào tạo thêm các bằng chứng thành công.

Những ví dụ khác:

“Ngôi sao ước mơ” là một ví dụ thành công của thể loại giải trí giáo dục sau khoá học năm 2008 về Format của CFI tại Trung tâm đào tạo (lọt vào shortlist của ABU prize và Japan prize năm 2012 và 2013.)

“Bữa trưa vui vẻ” đã đạt được chỉ số rating 1.0 ngay khi ra đời, là kết quả của sự gặp nhau giữa nhu cầu định hướng mới về truyền hình tương tác trên kênh VTV6 và khóa đào tạo của Trung tâm đào tạo và CFI cuối năm 2013

Quan sát thứ hai của chúng tôi:

Nhà cung cấp dịch vụ đào tạo có thể tạo ra những nhu cầu mới nếu có những nghiên cứu cập nhật về thị trường và xu hướng.

Các khoá đào tạo về Kinh doanh trên truyền thông số, Xu hướng phim tài liệu mới, làm tin thời đại số…là những ví dụ như vậy.

Để có thể dẫn dắt định hướng và thể thức làm chương trình mới cho các Ban biên tập, việc Trung tâm đào tạo nắm bắt, phân tích và dựa vào chiến lược phát triển của lãnh đạo cấp cao của VTV là hết sức cần thiết. Các khoá đào tạo đi trước cả nhu cầu của Ban biên tập có thể không trùng hợp với mong muốn của Ban biên tập để đáp ứng kế hoạch sản xuất sẵn có của họ. Đó là một thách thức cần vượt qua.

 Động lực

Việc sử dụng lao động được đào tạo chuyên sâu hơn nói chung – có nghĩa là đào tạo là thường xuyên hơn và đòi hỏi nhiều hơn sẽ đóng góp đáng kể cho sự tăng trưởng chất lượng, tăng trưởng kinh doanh và đổi mới khung chương trình.

Các dấu hiệu thành công dù nhỏ cũng sẽ tạo động lực đào tạo cho người học cũng như nhà quản lý. Việc nhà quản lý cấp Đài và cấp phòng ban thường xuyên quan tâm đến việc thu thập bằng chứng khách quan về đóng góp của công tác đào tạo và thường xuyên đề cập đến tầm quan trọng của đào tạo là hết sức quan trọng đối với việc duy trì động lực.

Đối với Trung tâm đào tạo, việc cung cấp cho họ thông tin phản hồi trong quá trình đào tạo cũng hết sức quan trọng để tạo động lực cho việc thiết kế và tổ chức đào tạo .

 Phương pháp tiếp cận có hệ thống và phương pháp tiếp cận đột phá.

Người sử dụng lao động được hưởng lợi từ một cách tiếp cận có hệ thống để thiết kế đào tạo. Cho dù họ sử dụng giảng viên nội bộ hay bên ngoài, họ cần phải nghiên cứu nhu cầu đào tạo có hệ thống bằng cách sử dụng một phương pháp giải quyết vấn đề. Mỗi nhân viên hay một nhóm các nhân viên phải được đánh giá về nhu cầu đào tạo. Sau đó, giảng viên phải hội ý với các nhà quản lý để quyết định những loại hoạt động đào tạo sẽ sản xuất được cải thiện hiệu suất. Cuối cùng, các giảng viên sẽ thiết kế các hoạt động đào tạo và thử nghiệm chúng trên một vài nhân viên trước khi cung cấp cho họ với các nhóm lớn hơn của người lao động. Giảng viên có thể sử dụng các đánh giá và tự đánh giá của nhân viên để xác định cái gì cần đào tạo nhiều hơn.Với việc đào tạo định hướng và đào tạo thể thức sản xuất chương trình mới, cần có tư duy đổi mới sáng tạo, phá vỡ cách tiếp cận cũ. Việc nắm bắt xu hướng thị trường và phân tích chiến lược của Đài truyền hình là tối quan trọng. Từ đó, việc mời đúng các chuyên gia phù hợp sẽ rất cần thiết để khoá đào tạo mang lại hiệu quả tốt đẹp, mặc dù điều đó không dễ dàng.

 

 

Tạ Bích Loan

Trưởng ban Thanh thiếu niên,

Đài THVN

 

Thư viện